ผู้รายงาน : นายภิญโญ นนตรี
โรงเรียนอนุบาลพัทลุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3/2 โรงเรียนอนุบาลพัทลุง ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยผู้เรียนมีความสามารถคละกันและเหมือนกันทุกกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1) แบบฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด
2) แผนจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 85.57/84.09 ซึ่งสูงกว่า
เกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ เรื่องพื้นผิว หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ เรื่องพื้นผิว กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.50 และส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน(S.D.) 0.23
อยู่ในระดับมาก