ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวเครือวัลย์ แข็งขัน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนบ้านโนนทองคำเจริญ อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึก เสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโนนทองคำเจริญ อำเภอโนนสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 2) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ มีความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31 ถึง 0.92 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.81 แบบแผนที่ใช้ในการทดลอง เป็นแบบกลุ่มเดี่ยว ที่มีการทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) และมีการค้นคว้า ดังนี้ 1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ประเมินคุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยผู้เชี่ยวชาญ 3) ดำเนินการทดลองกับกุ่มที่มีลักษณะใกล้เคียงกับประชากร 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 ทดลองหนึ่งต่อหนึ่ง 3 คน ครั้งที่ 2 ทดลองแบบกลุ่มเล็ก 9 คน ครั้งที่ 3 ทดลองแบบกลุ่มใหญ่ 13 คน ก่อนนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย 4) ดำเนินการทดลองกับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2560 ถึงวันที่ 29 กันยายน พ.ศ.2560 ซึ่งรวมระยะเวลาการปฐมนิเทศ การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความเที่ยงตรง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent samples) 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ
ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโนนทองคำเจริญ อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี ในครั้งนี้สรุปได้ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.73/80.77 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะดังกล่าว มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชุด I Love English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด