ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร
ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสมบัติเจริญ
ผู้ศึกษา นายณัฐกิตติ์ สิงห์ทองเมือง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสมบัติเจริญระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบ
การจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสมบัติเจริญ
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกึ่งทดลอง รูปแบบการศึกษา มีกลุ่มเป้าหมายเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-group pretest and posttest design)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านสมบัติเจริญ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 จำนวน 18 คน
ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร รายวิชาภาษาไทย
(ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัด
การเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำหรับทดสอบ
ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร
รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่าง
ของคะแนนโดยการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบการจัดการเรียนรู้
การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.96/83.61 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสมบัติเจริญ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสมบัติเจริญ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวิเคราะห์สาร ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.58)