ชื่อเรื่องรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางกวินตรา ชาประเสริฐ
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาในครั้งนี้เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2560โรงเรียนบ้านท่าระพาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 1จำนวน20คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3จำนวน10ชุดและแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3ซึ่งเป็นแบบข้อคำถามที่เป็นรูปภาพจำนวน20ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้สถิติการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.49/84.00ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. เด็กที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01