ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย โดยใช้การเรียน
รู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ(สิ)
ผู้วิจัย นางสาวนพัชธนัญ บุตรอุดม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพองชุดฝึกทักษะการอ่านและ
เขียนภาษาไทยโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนภาษาไทย
ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยกลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและ
เขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ(สิ) อำเภอขุนหาญ
จังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการอ่าน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียน และ แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ) ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (SD) และการทดสอบที แบบ t-test Dependent
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.84/84.68
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
การอ่านและเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับสูงมาก