ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นายจีราวิชช์ บุญนัยน์รัตน์ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเชียงกลมวิทยา อำเภอปากชม จังหวัดเลย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 19
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีกลุ่มเป้าหมายทดลองภาคสนาม เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชียงกลมวิทยา อำเภอปากชม จังหวัดเลย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 19 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 17 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนชุดการเรียนรู้ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.50 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (r) 0.25 0.37 และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษา พบว่า
1) รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.66/80.44 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 สอดคล้องกับสมติฐานที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย ( =4.17) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้