ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์
ผู้รายงาน นายสังคม เทียบผา
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองสรวงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E)
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E)
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ กลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนเมืองสรวงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 124 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนเมืองสรวงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เนื่องจากเป็นนักเรียนที่ผู้รายงานจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประจำ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 3) แบบประเมินความพึงพอใจ เป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า(rating scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย( ) ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.71/83.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ เท่ากับ 0.68
แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในด้านการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 68.00
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้
ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.38