บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้การใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดโรคติดต่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความมุ่งหมาย ดังนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพโดยภาพรวมของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดโรคติดต่อ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดโรคติดต่อ รวมทั้งหมด 9 เล่ม
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ขณะที่เรียน
ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดโรคติดต่อ
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพโดยภาพรวมของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดโรคติดต่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้งหมด 9 เล่ม
มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 86.88/85.16 หมายความว่า ผู้เรียนทำคะแนนจากกิจกรรมระหว่างเรียน เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 86.88 และผู้เรียนทำคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 85.16 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดโรคติดต่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีคะแนนเฉลี่ย
หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของผู้เรียน ขณะเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดโรคติดต่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยรวมในทุกด้านคือความร่วมมือ ความรับผิดชอบ ความตั้งใจ และมารยาท มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.59 และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานรวมเท่ากับ 0.49