|
|
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเป้า อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Specific Purpose Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 นิทานแสนสนุก เล่มที่ 2 ความสุขที่บ้านหลวง เล่มที่ 3 ล่วงรู้ข่าวเหตุการณ์ เล่มที่ 4 เลิศล้ำในบทความ เล่มที่ 5 สนุกสนานในบทเพลง และเล่มที่ 6 ครื้นเครงบทร้อยกรอง แผนการจัด
การเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดย t - test ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.36/81.88
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.31) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด คือ นักเรียนชอบเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะ มีขนาดของตัวอักษรที่อ่านง่าย เหมาะสมกับวัยของนักเรียน ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 อยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความพึงพอใจต่ำสุด คือ เวลาที่ใช้ในการทำแบบฝึกทักษะมีความเหมาะสม ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.75 อยู่ในระดับมาก และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ยเท่ากับ 0.30 แสดงว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน
|
โพสต์โดย เล็ก : [23 มิ.ย. 2561 เวลา 11:34 น.] อ่าน [4907] ไอพี : 171.4.243.252
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,582 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,363 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,481 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,553 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,795 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,755 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 82,066 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,253 ครั้ง
| เปิดอ่าน 212,160 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 30,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,120 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,777 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|