|
|
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ PHAYOM Model เพื่อเสริมสร้างความมี วินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันพฤติกรรมของ นักเรียนและความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง 2) เพื่อออกแบบและ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ PHAYOM Model เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียน ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ PHAYOM Model เพื่อเสริมสร้าง ความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่ มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ PHAYOM Model เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 โรงเรียน วิเชียรมาตุ จังหวัดตรัง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จํานวน 45 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยมี ห้องเรียนเป็น หน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ PHAYOM Model เพื่อเสริมสร้าง ความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กิจกรรมแนะแนว 17 กิจกรรม ชั่วโมงสอน 17 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดความมีวินัยในตนเองเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วย รูปแบบการ จัดการเรียนรู้มีค่าความเชื่อมั่น 0.84 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติ เปรียบเทียบกลุ่ม ตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ ตอนที่ 1 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันพฤติกรรมของนักเรียนและความต้องการด้านการจัดการ เรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง พบว่า สภาพปัจจุบันพฤติกรรมของนักเรียนเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเอง โดยรวมปฏิบัติอยู่ใน ระดับ น้อย มีค่าเฉลี่ย 2.41 S.D. = 0.19 เมื่อเปรียบเทียบรายด้าน พบว่า ด้านความตั้งใจ มีค่าเฉลี่ย มากที่สุด คือ 2.55 S.D. = 0.37 รองลงมาคือด้านความเชื่อมั่นในตนเอง มีค่าเฉลี่ย 2.43 S.D. = 0.36 และน้อย ที่สุด คือ ด้านความรับผิดชอบ มีค่าเฉลี่ย 2.30 S.D. = 0.34 ความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.60 S.D. = 0.12 เมื่อเปรียบเทียบรายด้าน พบว่าด้านความรับผิดชอบ มีค่าเฉลี่ย มาก ที่สุด คือ 4.65 S.D. = 0.27 รองลงมา คือ ด้านความซื่อสัตย์มีค่าเฉลี่ย 0.64 S.D. = 0.26 และ น้อยที่สุด คือ ด้านความเชื่อมั่นในตนเอง มีค่าเฉลี่ย 4.54 S.D. = 0.25
นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่าควรจัดหลักสูตรพัฒนาเทคนิค วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง
|
โพสต์โดย พยอม : [23 มิ.ย. 2561 เวลา 11:30 น.] อ่าน [4078] ไอพี : 118.173.141.150
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,019 ครั้ง ![คลิปยอดฮิต ครูนกเล็ก ร้อง PPAP สอนเด็กนักเรียน คลิปยอดฮิต ครูนกเล็ก ร้อง PPAP สอนเด็กนักเรียน](news_pic/p39642390903.jpg)
| เปิดอ่าน 12,395 ครั้ง ![เปิดปูม"สินค้า"อวดอ้าง รักษาโรคครอบจักรวาล เปิดปูม"สินค้า"อวดอ้าง รักษาโรคครอบจักรวาล](news_pic/p43173780009.jpg)
| เปิดอ่าน 21,560 ครั้ง ![อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ซ้ำร้าย "อ่านน้อย" จับประเด็นไม่ได้ วิกฤตใหญ่ที่ไทยต้องแก้ อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ซ้ำร้าย "อ่านน้อย" จับประเด็นไม่ได้ วิกฤตใหญ่ที่ไทยต้องแก้](news_pic/p98330650858.jpg)
| เปิดอ่าน 29,887 ครั้ง ![พระพุทธรูปปางต่างๆ พระพุทธรูปปางต่างๆ](news_pic/p62214670037.jpg)
| เปิดอ่าน 11,053 ครั้ง ![ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ครม.มีมติตั้งอำเภอใหม่ กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่](news_pic/p47022780647.jpg)
| เปิดอ่าน 13,136 ครั้ง ![เครียดมาก ๆ ระวังเหงือกอักเสบ เครียดมาก ๆ ระวังเหงือกอักเสบ](news_pic/p51516941311.jpg)
| เปิดอ่าน 41,659 ครั้ง ![มาดูซิว่า คนญี่ปุ่นฝึกเด็กให้เป็นคนมีคุณภาพ มีมารยาทและระเบียบวินัยได้อย่างไร? มาดูซิว่า คนญี่ปุ่นฝึกเด็กให้เป็นคนมีคุณภาพ มีมารยาทและระเบียบวินัยได้อย่างไร?](news_pic/p15631201209.jpg)
| เปิดอ่าน 11,237 ครั้ง ![พระคุณแม่ (ตอนที่ 2) พระคุณแม่ (ตอนที่ 2)](news_pic/p48972840705.jpg)
| เปิดอ่าน 14,041 ครั้ง ![9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว 9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว](news_pic/p17523850951.jpg)
| เปิดอ่าน 28,028 ครั้ง ![พืชอเนกประสงค์ พืชอเนกประสงค์](news_pic/p65624441208.jpg)
| เปิดอ่าน 23,254 ครั้ง ![เทคนิคการคูณแบบญี่ปุ่น ลองฝึกดูครับ เทคนิคการคูณแบบญี่ปุ่น ลองฝึกดูครับ](news_pic/p37637040721.jpg)
| เปิดอ่าน 11,541 ครั้ง ![ง่ายๆ นวดกดจุดฝ่าเท้าบำบัดโรคความดันโลหิตสูง ง่ายๆ นวดกดจุดฝ่าเท้าบำบัดโรคความดันโลหิตสูง](news_pic/p87001411347.jpg)
| เปิดอ่าน 27,292 ครั้ง ![การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย](news_pic/p28759181414.jpg)
| เปิดอ่าน 3,968 ครั้ง ![สสวท. จุดประกายเรียนรู้บูรณาการด้วยวีดิทัศน์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย สสวท. จุดประกายเรียนรู้บูรณาการด้วยวีดิทัศน์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย](news_pic/p65191931428.jpg)
| เปิดอ่าน 19,989 ครั้ง ![พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ](news_pic/p65753640907.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 9,250 ครั้ง ![ฝึกหายใจให้หายง่วง ฝึกหายใจให้หายง่วง](news_pic/p97155181030.jpg)
| เปิดอ่าน 19,549 ครั้ง ![ประกาศสงกรานต์ 2554 นางสงกรานต์ปี 2554 ชื่อ กิริณีเทวี ประกาศสงกรานต์ 2554 นางสงกรานต์ปี 2554 ชื่อ กิริณีเทวี](news_pic/p30688760836.jpg)
| เปิดอ่าน 9,822 ครั้ง ![ขนาดเด็กน้อยยังต้องฟัง กังนัม สไตล์ กินข้าว ขนาดเด็กน้อยยังต้องฟัง กังนัม สไตล์ กินข้าว](news_pic/p60679821310.jpg)
| เปิดอ่าน 7,808 ครั้ง ![แนวทางการแก้ปัญหาผลกระทบภาวะถดถอยทางการเรียน ด้านการอ่านการเขียนภาษาไทย แนวทางการแก้ปัญหาผลกระทบภาวะถดถอยทางการเรียน ด้านการอ่านการเขียนภาษาไทย](news_pic/p34678710233.jpg)
| เปิดอ่าน 140,411 ครั้ง ![หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ? หนู/ผม มาไม่ทันเทียบโอนความรู้ฯ ค่ะ/ครับ ป.บัณฑิตก็ไม่มีให้เรียน หนู/ผม อยากเป็นครู มีวิธีไหนให้ได้ใบอนุญาตบ้างคะ/ครับ?](news_pic/p27987540625.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|