บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ที่ใช้การโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่อง เสียง วิชาคลื่น เสียง แสง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีสิริเกศ อำเภอเมืองศรีสะเกษจังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นางประภา สมสุข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนสตรีสิริเกศ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานการศึกษามัธยมศึกษาเขต 28 (ศรีสะเกษ - ยโสธร)
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ที่ใช้การโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่อง เสียง วิชาคลื่น เสียง แสง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลจากการใช้หน่วยการเรียนรู้ที่ใช้การโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์ที่มีต่อความเข้าใจมโนทัศน์ เรื่อง เสียงและความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้หน่วยการเรียนรู้ที่ใช้การโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่อง เสียง วิชาคลื่น เสียง แสงกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/14(ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนสตรีสิริเกศ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้อง นักเรียนจำนวน28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling)เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดความเข้าใจมโนทัศน์ เรื่อง เสียงแบบทดสอบวัดความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test for one sample,และt test for dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1.หน่วยการเรียนรู้ที่ใช้การโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่อง เสียง วิชาคลื่น เสียง แสง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่พัฒนาขึ้นผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญพบว่า มีค่าดัชนีความสอดคล้อง อยู่ระหว่าง 0.6 0.8 ซึ่งมีค่าสูงกว่า 0.5 จึงถือว่ายอมรับหน่วยการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้ที่ใช้การโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์มีความเข้าใจมโนทัศน์
เรื่อง เสียง สูงขึ้นโดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้ที่ใช้การโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์มีความสามารถใน
การสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์สูงขึ้นโดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เสียง ด้วยหน่วยการเรียนรู้ที่
ใช้การโต้แย้งเชิงวิทยาศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด