ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มารยาทไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วิถีคนดี วิชาสังคมศึกษา (ส21103)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา
ผู้ศึกษา นางสาวดวงเพ็ญ เมียนแก้ว ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา เขต 16
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มารยาทไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วิถีคนดี วิชาสังคมศึกษา (ส21103) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มารยาทไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วิถีคนดี วิชาสังคมศึกษา (ส21103) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มารยาทไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วิถีคนดี วิชาสังคมศึกษา (ส21103) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มารยาทไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วิถีคนดี วิชาสังคมศึกษา (ส21103) 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มารยาทไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วิถีคนดี วิชาสังคมศึกษา (ส21103) จำนวน 6 ชุด
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มารยาทไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วิถีคนดี วิชา สังคมศึกษา (ส21103) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มารยาทไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วิถีคนดี วิชาสังคมศึกษา (ส21103) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพชองชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษา พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มารยาทไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วิถีคนดี วิชาสังคมศึกษา (ส21103) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/81.58 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มารยาทไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วิถีคนดี วิชาสังคมศึกษา (ส21103) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มารยาทไทย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 วิถีคนดี วิชาสังคมศึกษา (ส21103) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี 2 สงขลา อยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.48 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.69