บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย สุนันทา ลาชโรจน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการเรียนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช
ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของ
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตลอดจนศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช
ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดมังคลาราม สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 22 แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดย
การทดสอบค่าที t test (Dependent Sample) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ใช้วิธีการของ กูดแมน
เฟลคเทอร์และชไนเดอร์ โดยใช้ E.I. และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้คะแนนเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 82.14/81.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนใช้อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีค่าเท่ากับ 0.6456 หมายความว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.56
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.09 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.64 ดังนั้นระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เรื่องใส่ใจพืช ดูแลสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อยู่ในระดับพึงพอใจมาก