การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างหนังสือการ์ตูนพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้หนังสือการ์ตูนพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านวังตลับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้หนังสือการ์ตูนพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านวังตลับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 กับคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 80 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านวังตลับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ที่มีต่อหนังสือการ์ตูนพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังตลับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย หนังสือการ์ตูนพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ด้านทักษะการอ่านและการเขียนแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. หนังสือการ์ตูนพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตลับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.17/84.00
2. นักเรียนที่เรียนจากหนังสือการ์ตูนพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน
เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้หนังสือการ์ตูนพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านวังตลับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 84 ซึ่งสูงเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 80 คิดเป็นร้อยละ 4.00
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านวังตลับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 มีความพึงพอใจต่อหนังสือการ์ตูนพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงลำดับความพึงพอใจจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านเนื้อเรื่อง มีความพึงใจมากที่สุดโดย รองลงมาคือด้านคุณประโยชน์ที่ได้รับ ด้านภาพประกอบมีความพึงพอใจน้อยที่สุดตามลำดับ