ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางศิริวรรณ เสนน้อย
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในเขตคุณภาพศรีมหาโพธิ 2
อำเภอศรีมหาโพธิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหว้าเอน อำเภอศรีมหาโพธิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 จำนวน 13 คน ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบฝึกเสริมทักษะการคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก จำนวน 8 ชุด คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.85/85.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคูณและการหารจำนวนที่มีหลายหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.83) (S.D. = 0.38)