ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดของ
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวจิรภา พระยอม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนตามแนวแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองโพงโพด อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน รูปแบบการศึกษาทดสอบก่อนและหลังกับกลุ่มเดียว (One group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผนการเรียน 17 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสังเกตกระบวนการกลุ่ม แบบฝึกทักษะท้ายแผนการเรียนรู้ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และแบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้แก่ แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า
1) กิจกรรมการเรียนรู้ที่ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 79.02 / 83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.5728 คิดเป็นร้อยละ 57.28
3) ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีค่าเฉลี่ยหลังการเรียนสูงขึ้น