ชื่อรายงาน : รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียร่วมกับกระบวนการเรียนรู้
ของโรเบิร์ต กาเย่ 9 ขั้นตอน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี(รายวิชาเพิ่มเติม) เรื่องข้อมูลสารสนเทศ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางจิราภรณ์ เรือนไทย
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่
9 ขั้นตอน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(รายวิชาเพิ่มเติม) เรื่องข้อมูลสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ 9 ขั้นตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(รายวิชาเพิ่มเติม) เรื่องข้อมูลสารสนเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ 9 ขั้นตอน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ของ โรเบิร์ต กาเย่ 9 ขั้นตอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเขาทอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(รายวิชาเพิ่มเติม) เรื่องข้อมูลสารสนเทศ ร่วมกับกระบวนการของโรเบิร์ต กาเย่ 9 ขั้นตอน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(รายวิชาเพิ่มเติม) เรื่องข้อมูลสารสนเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 1 ชุด เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4.)แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียร่วมกับกระบวนการของ โรเบิร์ต กาเย่ 9 ขันตอน
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี(รายวิชาเพิ่มเติม) เรื่องข้อมูลสารสนเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.50/84.50 และมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7394 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.94 แสดงว่านักเรียน
มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 73.94
2.ผลการจัดการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(รายวิชาเพิ่มเติม) เรื่องข้อมูลสารสนเทศ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ของโรเบิร์ต กาเย่ 9 ขั้นตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(รายวิชาเพิ่มเติม) เรื่องข้อมูลสารสนเทศ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมาก