|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ 1.) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) หาค่าดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน 3.) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน 4.) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 39 คน ได้จากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อโดยมีค่าความยากตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3.) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน จำนวน 7 เล่ม ซึ่งมีผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ ในครั้งนี้ เท่ากับ 87.28/86.07 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน เป็นแบบที่ใช้มาตราการประมาณค่า (Rating scale) ชนิด 5 ตัวเลือกจำนวน 12 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.69 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า 1.) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.28/86.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2.) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.7968 แสดงว่าแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 0.7968 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.68
3.) นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นโดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องจำนวนเชิงซ้อน มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียน รวมทั้งผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด จึงเหมาะที่ครูผู้สอน ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะนำไปใช้ในการสอนและประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับเนื้อหาวิชา เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป
|
โพสต์โดย เอก : [23 มิ.ย. 2561 เวลา 07:31 น.] อ่าน [4180] ไอพี : 101.51.22.154
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,288 ครั้ง ![ภัยเงียบ...มะเร็งลำไส้ใหญ่...... ภัยเงียบ...มะเร็งลำไส้ใหญ่......](news_pic/p51925130941.jpg)
| เปิดอ่าน 10,836 ครั้ง ![เตือนผู้ป่วยเบาหวานหมั่นตรวจตา ลดความเสี่ยงตาบอด เตือนผู้ป่วยเบาหวานหมั่นตรวจตา ลดความเสี่ยงตาบอด](news_pic/p29894761939.jpg)
| เปิดอ่าน 7,752 ครั้ง ![ราชภัฏกับธนาคาร ราชภัฏกับธนาคาร](news_pic/p79849180848.jpg)
| เปิดอ่าน 17,254 ครั้ง ![วันครู "ครูไทย" การ์ตูนคิวคน โดย อรุณ วัชรสวัสดิ์ วันครู "ครูไทย" การ์ตูนคิวคน โดย อรุณ วัชรสวัสดิ์](news_pic/p68648921630.jpg)
| เปิดอ่าน 9,811 ครั้ง ![ตะลึง!!! 90% ของอีเมล์เป็น "สแปม" ตะลึง!!! 90% ของอีเมล์เป็น "สแปม"](news_pic/p87147100505.jpg)
| เปิดอ่าน 7,420 ครั้ง ![ความคิดสร้างสรรค์ (จบ) ความคิดสร้างสรรค์ (จบ)](news_pic/p27565681345.jpg)
| เปิดอ่าน 30,908 ครั้ง ![ทำไม E = mc กำลัง 2 สมการสะท้านโลก ทำไม E = mc กำลัง 2 สมการสะท้านโลก](news_pic/p46826050746.jpg)
| เปิดอ่าน 43,637 ครั้ง ![ทำได้จริง!!เทคนิคการปลูกกล้วยให้เครือหันออกไปทางทิศเดียวกัน ทำได้จริง!!เทคนิคการปลูกกล้วยให้เครือหันออกไปทางทิศเดียวกัน](news_pic/p35400970504.jpg)
| เปิดอ่าน 3,763 ครั้ง ![วิธีคลายร้อนให้บ้านปูน วิธีคลายร้อนให้บ้านปูน](news_pic/p23773950107.jpg)
| เปิดอ่าน 3,735 ครั้ง ![ภาพแบบ Bitmap ภาพแบบ Bitmap](news_pic/p33786791100.jpg)
| เปิดอ่าน 8,898 ครั้ง !["จันผา" ไม้ประดับฟอร์มสวย เลี้ยงง่ายไว้แต่งสวน "จันผา" ไม้ประดับฟอร์มสวย เลี้ยงง่ายไว้แต่งสวน](news_pic/p67499100220.jpg)
| เปิดอ่าน 43,540 ครั้ง ![สร้างหุ่นจำลอง DNA ด้วยกระดาษ สร้างหุ่นจำลอง DNA ด้วยกระดาษ](news_pic/p90047590913.jpg)
| เปิดอ่าน 19,527 ครั้ง ![หลักเกณฑ์การคำนวณเงินค่าเสาเข็มฐานรากอาคารเรียนและอาคารประกอบ หลักเกณฑ์การคำนวณเงินค่าเสาเข็มฐานรากอาคารเรียนและอาคารประกอบ](news_pic/pic/p70689480115.jpg)
| เปิดอ่าน 8,325 ครั้ง ![หนุ่มดวงแข็งที่สุดในสามโลก รถตกตึก ยังลุกขึ้นมาเดินเฉย หนุ่มดวงแข็งที่สุดในสามโลก รถตกตึก ยังลุกขึ้นมาเดินเฉย](news_pic/p25315850931.jpg)
| เปิดอ่าน 10,035 ครั้ง ![กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่? กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่?](news_pic/p39710120836.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 10,496 ครั้ง ![คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร
แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร
แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก](news_pic/p88552611924.jpg)
| เปิดอ่าน 16,953 ครั้ง ![ทายใจจากอักษรท้ายชื่อ ทายใจจากอักษรท้ายชื่อ](news_pic/p44835801006.jpg)
| เปิดอ่าน 13,324 ครั้ง ![วิธีใช้น้ำในห้องน้ำอย่างประหยัด วิธีใช้น้ำในห้องน้ำอย่างประหยัด](news_pic/p82849970608.jpg)
| เปิดอ่าน 20,164 ครั้ง ![ประเภทของระบบภาพกราฟิก ประเภทของระบบภาพกราฟิก](news_pic/p65988311105.jpg)
| เปิดอ่าน 22,079 ครั้ง ![ประวัติศาสตร์จังหวัดสกลนคร ประวัติศาสตร์จังหวัดสกลนคร](news_pic/p89516621129.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|