ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนประกอบรูปแบบการจัดการเรียนรู้และ
การประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษาวิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100 - 1008 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
ผู้วิจัย ว่าที่ พ.ต. สุเมฆ ขาวงาม
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา วิชา วิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แผนกช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ เป็นการวิจัยและพัฒนา (research and development) ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การวิจัย (research) เป็นการศึกษาข้อมูลขั้นพื้นฐานในเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา 2) เป็นการพัฒนา (development) เป็นการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา 3) การวิจัย (research) เป็นการทดลองใช้เอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา และ 4) เป็นการพัฒนา (development) เพื่อการประเมินและปรับปรุงเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน แบบแผนในการวิจัย ใช้การทดลองแบบ pre experimental design โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ 2) แบบประเมินความเหมาะสมและสอดคล้องของเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา 3) เอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แผนกวิชา ช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ 4) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินและปรับปรุงแก้ไขเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินผลงานนักศึกษา การวิจัยครั้งนี้ มุ่งพัฒนาเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ โดยการศึกษาความคิดเห็นและข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ แล้วนำมาพัฒนาเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา มีเนื้อหาประกอบด้วย 6 เล่ม ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วย คู่มือครู ประกอบด้วย คำนำ วัตถุประสงค์ การออกแบบการเรียนรู้ คำชี้แจงในการใช้คู่มือครู บทบาทของครู แผนการจัดการเรียนรู้ ใบความรู้ แบบประเมินผลงาน แบบทดสอบย่อย เฉลยแบบทดสอบย่อย คู่มือนักเรียน ประกอบด้วย คำนำ วัตถุประสงค์การออกแบบการเรียนรู้ คำชี้แจงในการใช้คู่มือครู บทบาทของนักศึกษา ใบความรู้ เอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา แบบประเมินผลงาน แบบทดสอบย่อย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณาความและตาราง
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา วิชา วิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แผนกช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ พบว่า ผู้เรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นว่า การจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา วิชาวิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างลักษณะของเอกสารประกอบการสอน วิชา วิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 ควรมีเนื้อหาที่ให้ความรู้ มีภาพประกอบและสีสันสวยงาม มีแบบทดสอบท้ายบทเรียน มีตัวอย่างในแต่ละชุด ด้านเนื้อหา วิชาวิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 นอกจากเนื้อหาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2556 แล้วควรเพิ่มเติมหรือแทรกเนื้อหาให้สอดคล้องกับการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและการควบคุม ด้านการนำเอกสารประกอบการสอนไปใช้ การจัดการเรียนการสอนโดยการจัดเป็นกลุ่ม 4-5 คน เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ เรียนรู้ด้วยตนเองเป็นรายบุคคล เรียนรู้แบบกลุ่มย่อย 2 คน มีการวัดผลและประเมินผลครอบคลุมด้านความรู้ ทักษะกระบวนการและเจตคติ โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลาย เช่น เอกสารประกอบการสอน แบบทดสอบและแบบประเมินผลงาน
2. ผลการพัฒนา (development) พบว่า
2.1 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา วิชาวิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แผนกช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.42/82.87 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2.2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการพัฒนาและหลังการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา วิชาวิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แผนกช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ คะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยมีค่า t เท่ากับ 18.93
2.3 ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจในการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)แผนกช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ ที่มีต่อการการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา วิชาวิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.50 ,S.D.= 0.72) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.72 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดจำนวน 9 ข้อ พึงพอใจมาก จำนวน 6 ข้อ
3. ผลการทดลองใช้เอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา วิชาวิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แผนกช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ ผู้วิจัยได้นำเอกสารประกอบการสอน ไปทดลองกับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวน 29 คน ซึ่งใช้เอกสารประกอบการสอน จำนวน 72 ชั่วโมง ผลการทดลองใช้ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ มีความสนใจ กระตือรือร้นในการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอนมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีความสุข สนุกกับการเรียน มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ เอกสารประกอบการสอน ที่นำมาทดลองใช้นำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงมาประกอบการเรียนรู้
4. ผลการประเมินและปรับปรุงเอกสารประกอบการสอนประกอบการจัดการเรียนการสอนและการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงทางอาชีวศึกษา วิชาวิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) แผนกช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ พบว่า นักศึกษามีผลการเรียน วิชาวิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยผลการเรียนรู้ วิชาวิชาเครื่องมือกลเบื้องต้น รหัสวิชา 2100-1008 สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)แผนกช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนสูงกว่าก่อนเรียน