ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางสุกัญญา คงอ่อน
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน เรื่อง
ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน
เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพล
ศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านตูม (อนุกูลราษฎร์พัฒนา) อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 18 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุด
การเรียนการสอน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ใส่ใจ
สุขภาพ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนการสอน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.86/82.96
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 12.78 คะแนน
เฉลี่ยหลังเรียน 24.89 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7032 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังเรียนด้วยชุดการ
เรียนการสอน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ คิดเป็นร้อยละ 70.32
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุข
ศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด