ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading) ชุด Connecting Reading Skills ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม
ผู้ศึกษา นางสาวศศิธร บุตรศรี
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading) โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading) ชุด Connecting Reading Skills
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะอ่าน
การอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading) ชุด Connecting Reading Skills
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้การอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading) ชุด Connecting Reading Skills
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading) ชุด Connecting Reading Skills
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียน น้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนของการศึกษาค้นคว้าเป็นการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 2) การอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading) ชุด Connecting Reading Skills ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading) ชุด Connecting Reading Skills ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้วย การทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading)
ชุด Connecting Reading Skills ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 78.48 / 77.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.66
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading)
ชุด Connecting Reading Skills ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading)
ชุด Connecting Reading Skills ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียน
การอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ (Critical Reading) ชุด Connecting Reading Skills
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับดีมาก มีค่า = 4.64 และ S.D.= 0.61