บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง Fun with word กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 75/75
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง Fun with word กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง Fun with word กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองจิกตีนเนิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 จำนวน 13 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้คือ แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง Fun with word กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง Fun with word กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง Fun with word กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง Fun with word กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent Sample t-test
ผลจากการวิจัยพบว่า
1.1 แบบฝึกเพื่อพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Fun with word กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 /75 ตามสมมติฐานการศึกษา ข้อที่ 1 กล่าวคือ มีประสิทธิภาพ 86.03/82.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
1.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Fun with word กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
1.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Fun with word กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก