ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การวาดภาพสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ผู้วิจัย นางสาวขวัญจิตร เล็กรังสรรค์
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการวาดภาพสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ศึกษาความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงาน การวาดภาพระบายสี ของนักเรียน ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดเกาะวังไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 18 แผน เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การวาดภาพสร้างสรรค์ แบบประเมินผลงานนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลแล้วได้นำมาวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากเอกสารประกอบการเรียน ด้วยสถิติทดสอบที (t-test) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดภาพสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.63/81.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การวาดภาพสร้างสรรค์ ของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานการวาดภาพของนักเรียน ในด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ด้านความละเอียด ประณีต สวยงาม ด้านเนื้อหา ตรงตามเป้าหมาย ด้านความสมบูรณ์ของภาพ ด้านการใช้เส้น สีสัน เหมาะสมกับภาพ และด้านการจัดองค์ประกอบภาพในแต่ละเนื้อหา พบว่า โดยรวมมีผลการประเมิน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.27 เมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นต่ำ ร้อยละ 80 ทุกคน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก