บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : กิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา : นางสาวชลธิชา สุขเจริญ
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลัง
การจัดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ห้อง 1 โรงเรียนอนุบาลบ้านเตาถ่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน
33 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นเด็ก
ที่ผู้รายงานปฏิบัติหน้าที่เป็นครูผู้สอนประจำชั้น ใช้เวลาในการจัดประสบการณ์ จำนวน 8 หน่วย
32 กิจกรรม เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ประเมินก่อนและหลังการจัดกิจกรรมอีก 2 สัปดาห์ รวมใช้เวลา
10 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การประเมินความก้าวหน้าทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 33 คน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า คะแนนเฉลี่ยร้อยละจากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
มีความก้าวหน้าทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์แยกรายด้าน 4 ด้าน คือ ด้านทักษะการสังเกต
ด้านทักษะการวัด ด้านทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล และด้านทักษะการสื่อความหมายข้อมูล
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 33 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างเรียน
ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 8 โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้นตามลำดับในแต่ละสัปดาห์
โดยในสัปดาห์ที่ 8 (เฉลี่ยร้อยละ= 98.11) มีความก้าวหน้าสูงขึ้นกว่าสัปดาห์ที่ 1
(เฉลี่ยร้อยละ= 60.10) ถึงเฉลี่ยร้อยละ 38.01
2. ผลการศึกษาเพื่อเปรียบเทียบคะแนนจากการประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
4 ด้าน คือ ด้านทักษะการสังเกต ด้านทักษะการวัด ด้านทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
และด้านทักษะการสื่อความหมายข้อมูลของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 33 คน ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ผู้รายงานได้พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/1
หลังการจัดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรม (X ̅=17.45) สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
(X ̅=8.97) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01