บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ โดยใช้หนังสือส่งเสริม
การอ่าน ชุดเรียนรู้ของดีที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้ศึกษา นางหทัยทิพย์ ทิพขุนราช
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริม การอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ชุด เรียนรู้ของดีที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80 /80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ชุด เรียนรู้ของดีที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ชุด เรียนรู้ของดีที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโคกแย้ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พัทลุง เขต 1 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ชุด เรียนรู้ของดีที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีจำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบชนิด เลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน จำนวน 1 ฉบับ และฉบับที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียน เป็นแบบทดสอบแบบอัตนัย จำนวน 1 ข้อ 20 คะแนน จำนวน 1 ฉบับ รวมทั้งหมด 2 ฉบับ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ชุด เรียนรู้ของดีที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ชุด เรียนรู้ของดี ที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สูตร E1/E2 การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ชุด เรียนรู้ของดีที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สูตรร้อยละความก้าวหน้าและการศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ชุด เรียนรู้ของดีที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สูตร ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (  ) ผลการศึกษาพบว่า 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ชุด เรียนรู้ของดีที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.07 / 82.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ชุดเรียนรู้ของดีที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 32.22 คือ หลังเรียน 82.89 และก่อนเรียน 50.67 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ ชุด เรียนรู้ของดีที่พัทลุง กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ใน ระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.64 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51