ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการบวกและลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางสาวประทิน มณีขัติย์
ปีการศึกษา : 2559
สถานที่ : โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ สาขาห้วยฮ่อม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต่อการใช้แบบฝึกทักษะการวิเคราะห์ แก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ สาขาห้วยฮ่อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกทักษะการวิเคราะห์แก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง(Experimental Research) ตามรูปแบบ One-Group Pretest - Posttest Design การวิเคราะห์ข้อมูลแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการบวกและลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.18/85.88 เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการบวกและลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมด 17 คน ได้คะแนนเฉลี่ย 25.76 คะแนนของคะแนนเต็ม คิดเป็นร้อยละ 85.88 ซึ่งเมื่อเทียบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนนักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขั้นร้อยละ 36.27 และนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการบวกและลบจำนวนที่มี
ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 17 คน มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.14 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3