ชื่อรายงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยม
ระคน โดยใช้การเรียนรู้แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา ชุทิวา ถุงทอง
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านช่องช้าง อำเภอบ้านนาสารจังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยมระคน โดยใช้การเรียนรู้แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยมระคน โดยใช้การเรียนรู้แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยมระคน โดยใช้การเรียนรู้แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยมระคน โดยใช้การเรียนรู้แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณ ทศนิยมระคน โดยใช้การเรียนรู้แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านช่องช้าง อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยมระคน โดยใช้การเรียนรู้แนวทฤษฎีคอนสตรัค ติวิสต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน ชั่วโมงสอน 20 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.85 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.84 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนตามวิธีของวิลคอกซอน (The Wilcoxon Matched-Pairs Signed Rank Test) ผลการศึกษา พบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยมระคน โดยใช้การเรียนรู้แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.15/82.37 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยมระคน โดยใช้การเรียนรู้แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยมระคน โดยใช้การเรียนรู้แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7465 แสดงว่าหลังจากนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น นักเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7465 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ และคูณทศนิยมระคน โดยใช้การเรียนรู้แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.51 S.D = 0.26