ชื่อรายงาน รายงานการสร้างและทดลองใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา ค15101
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวภัชรพร เจดีย์ โรงเรียนชุมชนบ้านวังไทร (วังไทรวิทยาคม)
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง บทประยุกต์ รายวิชา ค15101 คณิตศาสต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ รายวิชา ค15101 คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ รายวิชา ค15101 คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ในปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านวังไทร (วังไทรวิทยาคม) อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวน 1 ห้องเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ (2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ รายวิชา ค15101 คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ รายวิชา ค15101 คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ รายวิชา ค15101 คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการทดลองใช้จริงกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 78.30/76.20 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (เกณฑ์ 75/75)
(2) ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องบทประยุกต์ รายวิชา ค15101 คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน มีค่าร้อยละ 28.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (ร้อยละ 25) (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ รายวิชา ค15101 คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.14, S.D. = 0.29)