บทคัดย่อ
การศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง ระบบจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 โรงเรียนน้ำพองศึกษา อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25
กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ลักษณะเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ระบบจำนวนจริง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 10 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ พอใจมากที่สุด พอใจมาก พอใจปานกลาง พอใจน้อย และพอใจน้อยที่สุด
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเองกับกลุ่มเป้าหมายโดย
นำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นไปทดสอบนักเรียนก่อนเรียน (pre-test) และนำแบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ไปทดลองใช้และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ โดยดำเนินการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) และดำเนินการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะตามแผนการจัดการเรียนรู้ทั้งหมด 10 แผน ใช้เวลาเรียน 18 ชั่วโมง เมื่อสิ้นสุดการทดลองทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (post-test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกันกับแบบทดสอบก่อนเรียน และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
ผลการศึกษา พบว่า 1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 81.93/83.82 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.8223ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง ระบบจำนวนจริง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก