ชื่อเรื่อง : ชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับนักเรียน
ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือสุขภาพหรือการเคลื่อนไหว
ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย : นายไพฑูรย์ ศรีเชย
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่เปรียบเทียบทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ก่อน-หลังการใช้ชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่และศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองในการพัฒนาชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่
การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทาร่างกายหรือสุขภาพหรือการเคลื่อนไหวและผู้ปกครองนักเรียนศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 12 คน โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นการพัฒนาชุดกิจกรรม เก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือสุขภาพหรือการเคลื่อนไหว การเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะ กล้ามเนื้อมัดใหญ่ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือสุขภาพหรือการเคลื่อนไหวก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือสุขภาพหรือการเคลื่อนไหววิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้ปกครอง นักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือสุขภาพหรือการเคลื่อนไหวต่อชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือสุขภาพหรือการเคลื่อนไหว
ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือสุขภาพ หรือการเคลื่อนไหว พบว่า ชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้นมีจำนวน 10 กิจกรรม ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าชุดกิจกรรมโดยภาพรวมมีความสอดคล้อง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.87 ชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่เพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ พบว่า มีประสิทธิภาพ E1/ E2 = 83.75 / 75.5 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ การเปรียบเทียบกล้ามเนื้อมัดใหญ่หลังจากใช้ชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพมีทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ 00.1 การศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพหลังจากใช้ชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ พบว่า ผู้ปกครองของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมเก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่เพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าx̄ =4.45,S.D.=0.58
คำสำคัญ : เก้าอี้ฝึกนั่งทรงตัว ส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ นักเรียนบกพร่องทางด้านร่างกายฯ