ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้พัฒนา นางสาวรุ่งนภา แสงทอง หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบ่อดาน อ าเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาพังงา ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสาร ประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสาร ประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริม สุขภาพ ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อดาน ต าบลนาเตย อ าเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ที่ก าลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งสิ้น 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย
1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริม สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 3 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ จ านวน 16 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ จ านวน 30 ข้อ และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ จ านวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent) โดยผลการพัฒนาสรุปได้ดังนี้
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เมื่อน าไปจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านบ่อดาน อ าเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ที่ก าลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จ านวน 12 คน พบว่า มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 87.36/86.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน พบว่า มีคะแนน การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสาร ประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริม สุขภาพ ในแต่ละข้ออยู่ในระดับมากและมากที่สุด โดยข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากเป็นล าดับแรก คือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพช่วยให้นักเรียนมี ความกระตือรือร้นและติดตามบทเรียนอยู่เสมอ รองลงมา คือ นักเรียน สามารถน าความรู้ที่ได้จากเอกสารประกอบการเรียนนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้และเอกสารประกอบการเรียนนี้ทำให้เข้าใจบทเรียนได้อย่างกว้างขวางและ จดจ าได้นาน ตามล าดับ