ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบ
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองอีเลิง
ผู้วิจัย นางสาวทองพูน มณีพร้าว
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองอีเลิง ที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองอีเลิง ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองอีเลิง อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวนนักเรียน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ค่าที
(t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E
เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.80/83.39 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองอีเลิง มีความพึงพอใจต่อการเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E
เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50