เรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม
ที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านตูม (นพค.15 กรป.กลางอุปถัมภ์)
ผู้รายงาน นางสาววิรัญรัฏฌา รัตโน
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านตูม (นพค.15 กรป. กลางอุปถัมภ์) ใช้รูปแบบการประเมิน แบบซิปป์ (Context Input Process Product Evaluation Model : CIPP) เนื่องจากต้องการให้มีความครอบคลุม เพื่อให้ได้สารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจของผู้บริหาร โดยมีกรอบในการประเมิน 4 ด้าน คือ 1) ประเมินบริบทของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ
3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 5 ฉบับ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 36 คน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 45 คน และนักเรียน จำนวน 115 คน ในปีการศึกษา 2560 รวมจำนวนทั้งสิ้น 204 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ยสถิติ (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านตูม (นพค. 15 กรป. กลางอุปถัมภ์) ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน เรียงตาม ลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลผลิตของโครงการ และด้านบริบทของโครงการ มีผล
การประเมินอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน เรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสองลำดับ คือ
ด้านกระบวนการดำเนินการ รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ
2. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนบ้านตูม (นพค. 15 กรป. กลางอุปถัมภ์) ปรากฏผล
2.1 การประเมินผลการจัดโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
ของนักเรียน โรงเรียนบ้านตูม (นพค. 15 กรป. กลางอุปถัมภ์) ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร
ทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ผลการ
ประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายด้าน พบว่า มีผล
การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 5 ด้าน เรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 5 ลำดับคือ
ด้านความภูมิใจในความเป็นไทย รองลงมา คือ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความกตัญญูกตเวที
ด้านความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละเพื่อส่วนรวม และด้านความมีวินัย ส่วนข้อที่มี
ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากมี 1 ด้าน คือ ด้านความประหยัด
2.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ครูและบุคลากรทาง
การศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านตูม (นพค. 15 กรป. กลางอุปถัมภ์) มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ย สูงที่สุด คือ ผู้บริหารให้ความสำคัญแก่งานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่
พึงประสงค์ของนักเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ มีการสรุปผล และรายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน เผยแพร่ต่อ สาธารณชน
ข้อเสนอแนะ
1. จากผลการประเมินผลโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
ของนักเรียน โรงเรียนบ้านตูม (นพค. 15 กรป. กลางอุปถัมภ์) อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ
พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมสอดคล้องกัน คือ อยู่ในระดับมากที่สุด 5 ด้าน คือ ด้านความ
ภูมิใจในความเป็นไทย รองลงมาคือ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความกตัญญูกตเวที ด้านความเมตตา
กรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม และด้านความมีวินัยคือ ส่วนด้านความประหยัดมี
ค่าเฉลี่ยต่ำกว่าด้านอื่น ๆ แต่ก็อยู่ในระดับมาก ดังนั้น ทุกฝ่ายจะต้องพยายามหาแนวทางในการ
พัฒนา ส่งเสริมให้นักเรียนมีความประหยัดให้มากขึ้น
2. โรงเรียนและผู้เกี่ยวข้อง ควรร่วมกันปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่
พึงประสงค์ของนักเรียนให้คงอยู่หรือให้สูงขึ้นไป
3. โรงเรียนและผู้เกี่ยวข้อง ควรให้ความสำคัญต่อกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพราะงานด้านนี้เป็นงานที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์มากขึ้น 4. ควรมีการประเมินผลผู้เรียนตามสภาพที่แท้จริง เพื่อป้องกันพฤติกรรมที่อาจจะเบี่ยงเบน
5. ครูและผู้เกี่ยวข้อง ควรพัฒนาแหล่งเรียนรู้ จัดสภาพแวดล้อม และบรรยากาศที่
เอื้อต่อการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
6. ครูและผู้เกี่ยวข้อง ควรสอดแทรกการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่
พึงประสงค์ให้แก่นักเรียนในทุกสถานการณ์ที่เหมาะสม
7. ครูและชุมชน ควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน