ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ รายวิชาภาษาไทย 6
รหัสวิชา ท23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางจินตนา ศิริรักษา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ รายวิชาภาษาไทย 6 รหัสวิชา ท23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ รายวิชาภาษาไทย 6 รหัสวิชา ท23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ รายวิชาภาษาไทย 6 รหัสวิชา ท23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 17 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ รายวิชาภาษาไทย 6 รหัสวิชา ท23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติแบบ t-test for dependent Samples ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่องการแต่งโคลงสี่สุภาพ รายวิชาภาษาไทย 6 รหัสวิชา ท23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด มีประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ 83.78/82.45
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ รายวิชาภาษาไทย 6 รหัสวิชา ท23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ รายวิชาภาษาไทย 6 รหัสวิชา ท23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด อยู่ในระดับมาก( = 4.01)