บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การใช้ชุดพัฒนาการเรียนรู้หลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องคำไทย ๗ ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านทุ่งยาว ตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ด้วยวิธีการสอนโดยใช้เทคนิค STAD กับการสอนแบบปกติ
ผู้รายงาน นางสาวปรียาดา เกียงเอียง ตำแหน่งครู วิทยาฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่งยาว ตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง (Experimental research) มีวัตถุประสงค์ ๑). เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องคำไทย ๗ ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการสอนโดยใช้เทคนิค STAD กับการสอนแบบปกติ ๒). เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนเรื่องคำไทย ๗ ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการสอนโดยใช้เทคนิค STAD กับการสอนแบบปกติ ๓). เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อการเรียนชุดพัฒนาการเรียนรู้หลักภาษาไทย เรื่องคำไทย ๗ ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการสอนโดยใช้เทคนิค STAD กับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านทุ่งยาว ตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง จำนวน ๔๖ คน เป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ ๒๓ คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มควบคุมใช้วิธีการสอนแบบปกติ และกลุ่มทดลองสอนโดยใช้แบบเทคนิค STAD เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ๑). ชุดพัฒนาการเรียนรู้หลักภาษาไทย คำไทย ๗ ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๗ ชุด ๒). แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มควบคุม ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เรียนแบบปกติ และแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มทดลอง ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนโดยใช้เทคนิค STAD จำนวน ๗ แผน ๓). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ (Multiple Choice) ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ จำนวน ๑ ฉบับ ๔). แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อชุดพัฒนาการเรียนรู้หลักภาษาไทย คำไทย ๗ ชนิด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จำนวน ๒๐ ข้อ ข้อมูลที่ได้จากการศึกษานำมาวิเคราะห์ทางสถิติ โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติทดสอบที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องคำไทย ๗ ชนิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ใช้แบบเทคนิค STAD กับการสอนปกติ โดยใช้ชุดพัฒนาการเรียนรู้หลักภาษาไทย คำไทย ๗ ชนิด จำนวน ๗ ชุด มาเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
๑). ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องคำไทย ๗ ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โดยใช้เทคนิค STAD สูงกว่าการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๒). ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนเรื่องคำไทย ๗ ชนิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โดยใช้เทคนิค STAD กับการสอนปกติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓). นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนชุดพัฒนาการเรียนรู้หลักภาษาไทยเรื่องคำไทย ๗ ชนิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้วยวิธีการสอนโดยใช้เทคนิค STAD สูงกว่าการสอนแบบปกติ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( =๔.๑๗)