การศึกษาผลการใช้ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปง (อินทขิลวิทยาคาร) อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปง (อินทขิลวิทยาคาร) อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 7 ชุด
2) คู่มือการใช้ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.09/81.40
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นเมื่อเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง
การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 14.70 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 56.54 เมื่อเทียบกับคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 26.00 คิดเป็นร้อยละ 52.00 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 40.70 คิดเป็นร้อยละ 81.40
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.52, = 0.66) รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คือ ข้อ 9 การประเมินผลระหว่างเรียนช่วยให้ฉันได้ทราบความก้าวหน้าในการเรียนของตนเอง ( = 4.80, = 0.40) รองลงมาคือ ข้อ 5 ฉันเรียนวิทยาศาสตร์อย่างมีความสุขและสนุกสนาน ซึ่งระดับความพึงพอใจเท่ากับ ข้อ 8 ฉันมีความรู้สึกพอใจที่ได้เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ( = 4.60, = 0.66) รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุดอยู่ในระดับมาก คือ ข้อ 1 ฉันชอบเรียนวิทยาศาสตร์เพราะได้ฝึกคิด แก้ปัญหาและได้ปฏิบัติกิจกรรมที่หลากหลาย ( = 4.30,
= 0.78)