ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตการคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โรงเรียนบ้านท่าสว่าง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา พรเพชร จันทะแจ่ม
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านท่าสว่าง ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกคิดพิชิตการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 17 แผน (2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 17 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตการคูณ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (percent) ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ค่า E.I. และค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน ท่าสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีค่าการประเมินประสิทธิภาพเท่ากับ 85.84/83.75
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่า เท่ากับ 0.7163 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร้อยละ 71.63
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภายหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตการคูณ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตการคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56