ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา วิทยาศาสตร์
เรื่อง เสียงกับการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสุวรรณี อินทร์ประโคน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง เสียงกับการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง เสียงกับการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบาตร (ชัยทัตราษฎร์บำรุง) อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 24 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) โดยมีแบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง เสียงกับการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 16 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.85 และแบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง เสียงกับการได้ยิน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ประสิทธิภาพมีค่าเป็น 84.29/83.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์
เรื่อง เสียงกับการได้ยิน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง เสียงกับการได้ยิน มีความพึงพอใจที่ระดับ 4.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49 แปลผลได้ว่ามีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด