ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย ไพฑูรย์ บุดดาวงษ์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ผู้วิจัย
ใช้แผนการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและหลัง (One Group Pre test Post test Design)
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนวิทยาศาสตร์ โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ รวมทั้งหมด 56 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 40 คน โรงเรียนขุขันธ์วิทยา อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 10 แผน เวลาสอน 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและสมบัติของวัสดุ จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ(B) ตั้งแต่ 0.25 - 1.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .88 และ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ
จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.81/81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ มีค่าเท่ากับ 0.66 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 66.00
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยโดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
( = 32.60 ) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 18.63 ) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ อยู่ในระดับมาก
โดยสรุปแผนการจัดกิจกรรมการโดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา จังหวัดศรีสะเกษ ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น