บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดฝึกสื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวนิศา วงษ์สุวรรณ์ โรงเรียนชิตใจชื่น อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
ปีที่ศึกษา 2560
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดฝึกสื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกสื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระ-
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกสื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนชิตใจชื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน
ซึ่งเป็นการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งห้องเรียนดังกล่าวผู้รายงานเป็นผู้รับผิดชอบสอน การศึกษาค้นคว้าใช้แบบแผนการทดลองแบบ Onegroup PretestPosttest Design ดำเนินการทดลองโดยนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เมื่อดำเนินการสอนโดยใช้ชุดฝึกจนครบ 7 เล่ม ให้นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ หาประสิทธิภาพของชุดฝึกตามเกณฑ์มาตรฐานโดยใช้ค่าร้อยละ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกด้วยการทดสอบค่าที t-test for Dependent Sample
เมื่อนักเรียนเรียนรู้ชุดฝึกแต่ละเล่มและทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แล้ว ดำเนินการศึกษา
ความพึงพอใจหลังจากการเรียนด้วยชุดฝึก
ผลการศึกษาพบว่าชุดฝึกสื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 89.50/88.24 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้หลังการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดฝึก
สื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.89 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
เท่ากับ 0.29 แสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไป
ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้