ณภัค แสนสิมานนท์ (2561). รายงานการศึกษา การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เรื่องง่ายใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน โรงเรียนบ้านดอนบม สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เรื่องง่ายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยให้นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เรื่องง่ายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยให้นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านดอนบม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เรื่องง่ายใกล้ตัว จำนวน 7 แผน ใช้เวลาในการสอน 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เรื่องง่ายใกล้ตัว จำนวน 10 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ เรื่องง่ายใกล้ตัว จำนวน 20 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เรื่องง่ายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนบม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 พบว่า นักเรียนทั้งหมด 19 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 10 คะแนน จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 78.94 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เรื่องง่ายใกล้ตัว ของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนบม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า จำนวนนักเรียนทั้งหมด 19 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 20 คะแนน จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 89.47 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้