ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวยุววรรณ ช่วยจันทร์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเหรียงงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีที่ดำเนินการวิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเหรียงงามที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเหรียงงาม อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 16 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการการวิจัยรูปแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest - Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบ ไปด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ English is Fun จำนวน 6 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ที่ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ English is Fun จำนวน 22 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการพูดและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 40 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจ ได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเหรียงงามที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ English is Fun กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ English is Fun หน่วยการเรียนรู้เรื่อง English is Fun ทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.31 /88.90 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80 และสูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 คน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ English is Fun มีผลคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเหรียงงามมีระดับความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ English is Fun อยู่ในระดับมากที่สุด สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้