บทคัดย่อ..
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1. เพื่อศึกษาพัฒนาความฉลาดทางจริยธรรมของเด็ก ชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานจริยธรรมและโปรแกรมจริยธรรมการ์ตูนแอนิเมชั่น 2. เพื่อศึกษาประสิทธิผลของผลการเรียนรู้ที่เกิดจากหนังสือนิทานจริยธรรมและโปรแกรมจริยธรรมการ์ตูนแอนิเมชั่นที่พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลอง คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เป็น ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเมืองใหม่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้หนังสือนิทานจริยธรรมและโปรแกรมจริยธรรมการ์ตูนแอนิเมชั่น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบประเมินจริยธรรมของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 2) แบบทดสอบความฉลาดทางจริยธรรมของเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 3) แบบสังเกตความฉลาดทางจริยธรรมสำหรับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 และ 4) หนังสือนิทานจริยธรรมและโปรแกรมจริยธรรมการ์ตูนแอนิเมชั่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมติฐาน คือ สถิติทดสอบวิลคอกซั่น
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 หลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานจริยธรรมและโปรแกรมจริยธรรมการ์ตูนแอนิเมชั่น มีคะแนนความฉลาดทางจริยธรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. หนังสือนิทานจริยธรรมและโปรแกรมจริยธรรมการ์ตูนแอนิเม ที่พัฒนาได้รับการประเมินคุณภาพความสอดคล้องโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า หนังสือนิทานจริยธรรมและโปรแกรมจริยธรรมการ์ตูน แอนิเมชั่น ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยกิจกรรม 5 เรื่อง
1. เรื่อง หมีน้อยรอได้
2. เรื่อง หนูหน่อยพูดโกหก
3. เรื่อง หนูเอ๋ยจอมประหยัด
4. เรื่อง หนูเอ๋ยไร้น้ำใจ
5. เรื่อง ต่อเด็กดี
ได้คะแนนเฉลี่ยทั้งโปรแกรมเท่ากับ 1.00 ซึ่งถือว่ามีความเหมาะสม
โดยสรุป การพัฒนาความฉลาดทางจริยธรรมโดยใช้หนังสือนิทานจริยธรรมและโปรแกรมจริยธรรมการ์ตูนแอนิเมชั่น สามารถนำไปพัฒนาความฉลาดทางจริยธรรมของเด็กอนุบาลได้จริง
ซึ่งทำให้เด็กอนุบาลเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพต่อไป