บทคัดย่อ
การเรียนการสอนที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน จะต้องมีการพัฒนาสื่อที่เหมาะสมกับผู้เรียนและส่งผลต่อประสิทธิภาพการเรียนการสอน ดังนั้น การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชัพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดย
ใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิภาพผลของชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๗ จังหวัดหนองคาย อำเภอโพนพิสัย สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 47 คน ที่ได้มาจากการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพละเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( )ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 85.21/87.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7022 แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.22
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ
เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 0.07
โดยสรุป ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สมควรนำไปสอนและเป็นแนวทางในการสร้างชุดการสอนในเนื้อหาอื่น อันจะส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป