ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวจิรัชญา จันทร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษา ดัชนีประสิทธิภาพ ของการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประชากรและ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดประยุรวงศาวาส จำนวน 37 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนและดำเนินการสอนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความยากง่ายตั้งแต่ 0.23 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 0.67 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.83 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิภาพ และทดสอบสมมติฐานด้วย
ttest (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 80.56/81.56 สูงกว่าเกณฑ์
80/80 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7531 แสดงว่าผู้เรียน มีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 75.31
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนมีความพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมซึ่งควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูผู้สอนนำไปใช้พัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นต่อไป