บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดบทร้อยกรองจากนิทานอีสปและตำนานพื้นบ้าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และหาประสิทธิภาพ
2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดบทร้อยกรองจากนิทานอีสปและตำนานพื้นบ้าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม
ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บทร้อยกรองจากนิทานอีสปและตำนานพื้นบ้าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
ขุนควรวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 36 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 60 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเก็บรวบรวบข้อมูล ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด บทร้อยกรองจากนิทานอีสปและตำนานพื้นบ้าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 5 เล่ม ๆ ละ 10 ข้อ แบบฝึกหัดท้ายเล่ม จำนวน 5 เล่ม ๆ ละ 10 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล การหาค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน (E1/ E2) วิเคราะห์จากคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ยและร้อยละ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน() และค่า t-test โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการคำนวณ การวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บทร้อยกรองจากนิทานอีสปและตำนานพื้นบ้าน
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาค้นคว้า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บทร้อยกรองจากนิทานอีสปและตำนานพื้นบ้าน
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวม ทุกเล่มมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ คือ 82.20 / 83.70 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานข้อที่ 1 แสดงว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน
มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บทร้อยกรองจากนิทานอีสปและตำนานพื้นบ้าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้สูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แสดงว่านักเรียนมีการพัฒนาความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด บทร้อยกรองจากนิทานอีสปและตำนานพื้นบ้าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ มากที่สุด
มีคะแนนเฉลี่ย 3.87