ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและ
การเขียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโสกกล้า อำเภอสังคม
จังหวัดหนองคาย
ผู้ประเมิน นายวุฒิไกร เจริญศิลป์
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโสกกล้า
ระยะเวลาดำเนินการ ปีการศึกษา 2559 - 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโสกกล้า อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ในครั้งนี้ มุ่งประเมินโครงการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโสกกล้า อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย โดยใช้หลักการประเมินแบบซิปป์โมเดล ( CIPP Model ) ประกอบด้วย ประเมินด้านสภาพแวดล้อม ประเมินด้านความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น ประเมินด้านกระบวนการ และประเมินด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 5 คน นักเรียน 63 คน และผู้ปกครองนักเรียน 50 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) และวิธีการสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 1 ฉบับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.26 - 0.77 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น ผู้ประเมินสามารถสรุปผลการประเมินโครงการได้ดังนี้
1. ความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน และการเขียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านโสกกล้า อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ตามความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81
2. ความเหมาะสมด้านความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นของ โครงการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน และการเขียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านโสกกล้า อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ตามความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมพบว่ามีความพร้อม อยู่ในระดับ มาก โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.85
3. ความเหมาะสมด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียน ของนักเรียน โรงเรียนบ้านโสกกล้า อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ตามความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82
4. ผลผลิตตามวัตถุประสงค์ของโครงการด้านผลผลิตของ โครงการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียน ของนักเรียน โรงเรียนบ้านโสกกล้า อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมพบว่ามีผลผลิตตามวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.45
โดยสรุปโครงการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านโสกกล้า อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในฐานะที่เป็นเยาวชนของชาติ อันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติไทยสืบไป มีประโยชน์ต่อ ครู บุคลากรทางการศึกษา ที่จะนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีประโยชน์ต่อหน่วยงานการศึกษา ที่จะนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของหน่วยงานการศึกษา และมีประโยชน์ต่อความก้าวหน้าทางวิชาชีพและวงวิชาชีพทางการศึกษา อันจะนำไปสู่การเผยแพร่ความก้าวหน้าของการจัดการศึกษาในวงวิชาชีพสืบไป