ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ
ชื่อผู้รายงาน : นางสิรดา สารสมลักษณ์
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด ประกอบด้วยแบบฝึกจำนวน 13 แบบฝึก และกิจกรรมเสริม 5 กิจกรรม 2) คู่มือครูประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งประกอบไปด้วยแผนจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบจำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วยแบบทดสอบหลังเรียนแต่ละเรื่องอัตราส่วนและร้อยละ 4 ฉบับ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตร E1 / E2
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 ปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุดที่ 1 - 4 (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 90.11/81.46, 88.52/80.83, 88.02/80.63 และ 81.37/80.21 ตามลำดับ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.41 โดยที่รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือรายการที่ 4 เนื้อหามีการเรียงลำดับจากง่ายไปหายากและมีความเหมาะสม มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือรายการที่ 5 แบบฝึกทักษะแบ่งเนื้อหา จำนวนข้อได้เหมาะสมกับเวลา มีคุณภาพในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27