ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย ปณัฐศวรรณ์ ศรีทองชื่น
ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านต้นปรง
อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องชีวิตพืชและสัตว์
ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3โรงเรียนบ้านต้นปรง
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ (1) แบบทดสอบหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียนแต่ละชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชีวิตพืชและสัตว์ และ (3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ เอกสารประกอบการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ เป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating scale) ชนิด 5 ระดับ การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาเป็นผู้สอนด้วยตนเองดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยสถิติพื้นฐาน โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบเครื่องมือได้แก่ การหาค่าความเที่ยงตรงของเครื่องมือ โดยการคำนวณค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยการหาค่า และ และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐานโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียน ด้วยการทดสอบที (t-Test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.17/85.00 สูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน
เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3
โดยสรุปแล้วเอกสารประกอบการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ วิชาวิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์