ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง
วัดได้ ชั่งเป็น ตวงเก่ง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวจีระนันท์ สุขอัมพร ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง วัดได้ ชั่งเป็น ตวงเก่งของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง วัดได้ ชั่งเป็น ตวงเก่ง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง วัดได้ ชั่งเป็น ตวงเก่งของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งเป็นนักเรียนกำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ภาคเรียนที 1 ปีการศึกษา 2560 เป็นการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 26 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงใจในการเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง วัดได้ ชั่งเป็น ตวงเก่ง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี ซึ่งผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ (E1) และผลลัพธ์ (E2) โดยเฉลี่ยเท่ากับ E1/E2 เท่ากับ 94.26/90.37 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 และเมื่อแยกเป็นรายชุดดังนี้ ชุดที่ 1 โดยเฉลี่ยเท่ากับ 94.76/91.56 ชุดที่ 2 โดยเฉลี่ยเท่ากับ 92.94/90.22, ชุดที่ 3 โดยเฉลี่ยเท่ากับ 96.69/92.67, ชุดที่ 4 โดยเฉลี่ยเท่ากับ 93.80/92.22, ชุดที่ 5 โดยเฉลี่ยเท่ากับ 94.89/93.56 และชุดที่ 6 โดยเฉลี่ยเท่ากับ 91.93/95.11 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ทุกเล่มที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีคุณภาพ
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี เมื่อได้เรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง วัดได้ ชั่งเป็น ตวงเก่ง แล้ว พบว่า มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง วัดได้ ชั่งเป็น ตวงเก่ง สูงกว่าก่อนเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรีมีความพึงพอใจในการเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เท่ากับ 4.57 อยู่ในระดับมากที่สุด